Walong Bala

Para kay Mary Jane at sa lahat ng biktimang tulad niya

Sa hirap ng buhay, aalis tayo sa bayang sinilangan. Lumayo ka’t tiniis ang lungkot ‘t kagipitan.

Hirap nga namang mabuhay. Biktima ka na sa ibang bansa, biktima ka pa ng sariling bayan.

Hirap namang mangarap.
Ang gusto mo lang ay panglaman sikmura’t pangtustos sa edukasyon.

Hirap namang maglingkod.
Bukal sa loob ang lahat ng sakripisyo, patas ang dinaanan, ngunit masasakdal sa di sariling kasalanan.

Ito na.
Ito na ang araw ng kadiliman.
May piring o wala?
Ito na ang araw ng pagkagapos.
May tali o wala?

Sino ba sila, bakit ba kami nandito?
Isang araw paggising ko, marami nang tao, marami nang midya.
Nasaan ba kami, saan kami dadalhin?

Tumayo ang balahibo ko’t, nanlamig ang pawis ko.
May sasakyan, may kabaong.
Hindi pa ako patay pero ayon at naroroon ang pangalan ko.

Sikat pa ang araw, pero tila lumubog na ang akin.
Habang lumalapit ang gabi, nanunumbalik sa’kin lahat: ang yakap ng mga magulang ko, ang halik ng mga anak ko, ang tawanan ng mga kapatid ko.

Hindi ako.
Hindi akin to.
Hindi ko to kasalanan.
Hindi pa man nagsisimula ang laban, natalo na agad ako.

Hatinggabi.
Ito na.
Ito na talaga.
Mula sa rehas, naglalakad ako.

Isang isla.
Hindi lang pala ako ang mag-isa.
Nanginginig ang mga tuhod ko’t nanghihina ang buong katawan ko.

Huminto na kami.
Kumakanta sila.
Biglang boom!
Isa, dalawa, tatlo, apat, lima, anim, pito, walo, ako.

Ako na? Pero hindi na. Hindi na pala, hindi pa pala. Biglang natigil ako sa pag-alala’t panalangin.

Nailigtas ako.
Pero ligtas na nga ba?

Nailigtas ako.
Nino?

Para sa’yo MJVeloso
Para sa mga manggagawa
At para sa lahat ng biktima ng bulok at nakadidiring sistema

#OFWs #MaryJaneVeloso #justice

Leave a Reply

