SVMSON

“Samson came to my bed
Told me that my hair was red
Told me I was beautiful and came into my bed”

‘ang cool ng pagkakadescribe niya sa’yo’
‘red head ka daw’

Sabi ni Samson at sabi mo
Habang binabaybay natin
Ang kahabaan ng trapik sa Calamba

Medyo nakakabwisit, nakakainis
Lintik na alas dose na
Pero sobrang layo pa rin natin sa Crossing

Pero binawi ng mga braso mo
Ang inis at pagkabwisit
Na malapit nang pumuno sa akin

Hinawi mo ang buhok ko
At inayos ang damit ko
Sabay nanahimik at tinanaw nalang ang kalsada

“Samson went back to bed
Not much hair left on his head”

Tumawa ako at tiningnan ka
Nagtaka ka pa,
Sabay sabing “Bakit?”

Kinanta ko pa rin sa’yo
Ngumiti ka’t niloko ako
Sinalo muli ako ng braso mo

Sinamahan yata tayo ni Spektor
Noong madaling araw
Sa biyahe pa-Sta Rosa

—–

Dahil sa’yo kumakalma, bumubuti
Dahil ikaw ang nagpapatino, nagpapapasensya
Dahil masaya ako, tunay at walang halong kaplastikan

Kagabi/Kaninang Madaling Araw
Dyipni, ELBI – STR

Leave a Reply

