Dear Diary

Magsusulat ako na parang diary lang ito. Hindi makata, hindi malalim at hindi dulot nang lubos na pagi-isip sa mga bagay-bagay.

 

Napepressure ako, oo. Hindi lang sa bagong posisyon at pangalang dala ko kundi maging sa iba’t ibang mga proyektong ibinibigay sa akin ngayon. Masaya palang ganito. Pag tinatanong ako ng mga tao, “Kumusta ka na?” “Okay ka na ba?” sobrang dali na sa’kin sumagot ng “Oo”. Gaya ng sabi ko kayla Jerue, Gem, Jaren, Chiara at sa iba pa, sobrang saya ng buhay ko ngayon. Parang lahat magaan, lahat masaya. Good vibes lang. Oo, nandiyan ang mga judgments ng mga tao dahil sa nakaraan pero wala na ‘tong saysay. Nakahinga ako mula sa mapanakal na usok ng kritisismo. Hindi ko rin alam kung bakit sinusulat ko pa to dito. Pero parang kailangan at gusto ko ring ihayag yung kasiyahang nararamdaman ko. May isang kaibigan akong nakausap noong weekend, nagkwento, nanghingi ng payo at nakinig rin maging sa kwento ko. I had it all figured out. Yun lang ang naisip ko. Parang nalaman ko na ang takbo ng buhay. Ang ikot ng mundo ko. Kung paano ako sasaya, kung paano mawawala ang bad vibrations and aura maging ang nagbibigay ng mga ito sa sarili ko. Sabi ko nga kay SS, noon parang ang hirap-hirap mabuhay, parang ang bigat-bigat ng mundo pero ngayon ang gaan na ng lahat at masaya pala ang buhay.

 

Magiging malaya ka kung gugustuhin mo. Magiging masaya ka kung pipiliin mo.

Leave a Reply

