Simula Ng Katapusan

Dahil kahit itatak man sa isip na, lilipas din ang lahat, mawawala… hindi maiiwasang kumapit at mapamahal sa ilang mga bagay at tao. Tatlong araw nalang, matatapos na. Aalis na ako sa opisinang bumuhay ng summer ko. Iniwasan ko na to, yung maging malapit sa lugar, sa mga bagay-bagay at lalo na sa mga tao, pero hindi nga naman napipigilan ang nararamdaman.

 

 Ngayon, paalam na. Hanggang dito nalang.

 

“Pag natapos tayo dito, di na natin mababalikan ‘to” paulit-ulit kong sinabi sa kanila, at tuwing sinasabi ko, pinatitigil nila ako dahil nalulungkot sila. Bigla kong naaalala na pag sobra ang kasiyahan namin, lagi nilang sinasabi “Oh masaya na naman ako, iiyak ako nito mamaya sa bahay” o di kaya “Hay mamimiss ko to”. Hindi ko lang maisagot sa kanila na…

 

Malungkot maging masaya. Pero masaya maging malungkot.

Leave a Reply

