IbassabI

Bakit hindi matapos-tapos ang salita mula sa kanila kahit ang bibig ko’y nakatikom, kahit ang galaw ko’y nakagapos at ang opinyon ko’y nakatago. Wala naman akong masamang tinapay sa kahit ano o kahit sino na hindi ko hinayaang magsulat sa buhay ko. Wala akong hinanakit sa mga tao’t bagay na hindi ko naman direktang nakadaupang-palad. Bakit ako binabatikos kung ako’y isang biktima lang din? Bakit ako kinukutya kung ako’y wala namang ginawa? Mga matang kailangan ng salamin, mga taingang kailangang linisin at mga bibig na kailangang tahiin. Sana hindi na mapanghusga ang lipunan. Sana realidad ang nakikita ng sangkatauhan.

Tama na. Di na ako. Wala na akong sasabihin. Wala na akong hahabulin. Hindi naman ako nangingialam pa.

Leave a Reply

