Isang Mahabang Biyahe

Noon

Nagsimula tayo sa pambihirang paraan. Iba ang tindi ng pinagdaanan natin mula sa mga simpleng issues hanggang sa mabibigat na batikos. Maraming nagtataas ng kilay, maraming nagdududa kung totoo ba lahat. Dahil dito, nagkaroon ng matibay na pundasyon ang relasyon natin. Isang samahang “ang bumangga, magigiba”.

Ngayon

Sa pundasyong mas matibay pa sa pillars ng isang gusali, dito natin lalong pinanghahawakan ang isa’t isa. Sobrang higpit na kapit. Ikaw ang siyang tanging nakakaintindi sa lahat ng emosyon ko, ikaw na siyang naga-alaga sa mga ‘to. Salamat sa seguridad na ibinibigay mo. Sa’yo lang ako nagpakilala ng buong-buo. Buong-buo na wala akong itinatago. Kumbaga sa isang regalo, wala na akong balot. Sa’yo lang ako naging sigurado. Salamat sa pangangalaga sa mga nararamdaman ko. Ngayon lang ‘to at ikaw lang ang nakapangalaga kahit sa mga emosyong hindi ko mailapat sa mga salita.

Sa Hinaharap

Ikaw, B. Ikaw ang nakikita kong kasama ko sa hinaharap. Kasama kong tatanda, kahit ayaw mong tumanda. Sa bawat buntong hininga mo na alam ko ang dahilan, sa bawat pagsimangot mo na di na kailangan ng paliwanag, sa pagngiti’t pagngisi mo na naiintindihan ko na agad kung bakit, sa ganyang paraan tayo mananatili. Tatanda tayong nagkakaintindihan. Hindi na kailangan magrason o magsalita dahil tingin at pakiramdam palang, alam na natin ang saloobin ng bawat isa. Lahat ng iniimagine natin, tutuparin nating magkasama ang mga ‘yun. Ikaw, ang makakasama ko sa litrato mula ngayon hanggang sa maging kulubot na ang balat ko.

 

Ihanda mo ang sarili mo sa mahabang biyaheng ‘to. Nagsimula tayo sa malubak na daan, pero doon natin nahanap ang panggatong sa makinang nagpapatakbo sa’tin. Doon natin nahinang ang kakayanan nating kontrolin ang manibela. Naniniwala akong kahit maka-ilang liko man tayo sa daang tatahakin natin, maka-ilang humps man ang pagdaanan natin, kakaya ninnatin dahil hindi basta-basta ang pundasyong nabuo natin.

 

Isang mahabang travel. Isang mahabang trip.

Isang mahabang biyahe na tayo ang magkasama.

Leave a Reply

