Christmas Gift

“Sarili natin ang regalo natin sa isa’t isa.”

Hindi ko maramdaman ang Pasko. Paulit-ulit kong binibigkas. Rant dito, rant doon. Ilang araw na akong naghahanap ng kasagutan sa mga katanungan kong bakit hindi ko maramdaman ang okasyong parating. Dahil ba hindi ako nag-simbang gabi? Dahil ba wala pa akong maibigay na regalo? Ano pa bang kulang? Sa tuwing tatanungin ako kung ano ang gusto kong regalo, hindi ko alam ang isasagot ko. Lahat naman ng pwede kong hilingin na materyal at di-materyal na bagay ay nasa’kin na — mga damit, gadgets, pagkain at kung anu-ano pa. Pamilya, kaibigan at pag-ibig kumpleto na rin. Sa tinagal-tagal kong paghahanap sa kasagutan, sa isang homiliya ko lang pala matatagpuan.

Ang Pasko ay kaarawan ng Panginoon kong Anak ng Lumikha. At sa bawat kaarawan ay ‘di mawawala ang regalo. Ngunit ano nga ba ang regalong ito ngayong kapaskuhan? Katulad ng mga “Christmas presents” na binibigay at natatanggap natin, nakabalot. Pero ano ba ang habol natin, hindi naman ang mga wrappers pero yung laman. Sinisira’t pinupunit natin ang mga balot ng regalong natatanggap natin para makuha ang laman. Halintulad ito sa isang tao. Hindi naman ang panglabas na kaanyuan ang kailangan natin ngunit ang mabuting kalooban.

Hanap ako ng hanap pero nasa paligid ko na pala ang hinahanap kong kulang at kasagutan. Pamilya. Kaibigan. Soc. ANC. HS friends. Si Karl. atbp. Salamat sa inyo. Maligayang Pasko! Pagmamahal!

2 thoughts on “Christmas Gift

Leave a Reply

