12.10.13 Sino ka?

Nakaupo ka sa tabi ng pinto, humihithit ng sigarilyo’t nagbubuga ng usok.

Halos anino nalang ang nakikita ko. Anino mong nakatalikod. Nakabalabal sa’yo ang malong mong kahel. Ang malong mong tanging nagsasaklob sa’ting dalawa. Sa loob ng telang hinabi tayo nagiging isa. Hanggang doon nalang ba? Nagtatalo tayo ngayon. At sa galit at poot na nananaig sa kalooban natin, iisa lang ang tanong natin sa isa’t isa “Sino ka?” Nagbago ang lahat.

Ako na dati puro ngiti’t galak. Ako na dati puro halik at yakap. Ako na dati puro tamis. Siguro nga nagbago ako. Nagbago ako para makasabay sa alon ng relasyong ‘to. Pero hindi ko akalain na sa pagsabay sa alon na ‘yun, lalamunin din pala ako ng agos ng hinanakit. Pasakit. “Lampake”, wala akong pakialam sa nangyayari. Iyan ang naging sandata ko.  Mali at tanga pero saan pa ba ako kakapit?

Naibigay ko na ang lahat at tila wala nang natira sa sarili ko. Mahal na mahal kita at ngayon lang nangyari sa’kin ang lahat ng ‘to. Ayaw kitang mawala’t bitawan ngunit iyon ang nakikita kong paraan para masagip ka. Sinisira kita. Paulit-ulit kitang nababasag at nadudurog. Hindi ko na gusto pang dagdagan ang mga bagay na tinatangis mo — ang mga panaghoy mo. Sana pag nakabalik ako dito, makabalik ako bilang ang dating ako.

Leave a Reply

